5 điều bạn cần làm ngay hôm nay để thay đổi tương lai của trẻ

LittleLives
LittleLives
Published in
6 min readMay 22, 2020

--

Viết bởi Joanne Poh, 02 Tháng 9 năm 2019
Đăng tải chính thức trên NTUC Income Blog

Nguồn: iStock

Một điều mà chúng ta cần thừa nhận rằng, thế giới đang dần dần thay đổi. Biến đổi khí hậu, nguồn tài nguyên cạn kiệt, các đại dương đang ô nhiễm nghiêm trọng, ngày càng nhiều loài động vật được đưa vào sách đỏ.

Tại Singapore, nhiều vấn đề xã hội cũng nảy sinh như dân số già đi, sự tăng nhanh của bất đình đẳng giới tính. Dù cho hiện nay nền kinh tế của chúng ta đang phát triển mạnh mẽ nhưng rất có thể trong tương lai, thế hệ trẻ sẽ phải đối mặt với sự bất ổn trong công việc và những khó khăn tài chính.

https://www.income.com.sg/family

Vậy chúng ta có thể làm gì ngay bây giờ?

Việc cha mẹ lo lắng cho con gái là điều tự nhiên. Cha mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ những hành trang tốt nhất để trẻ không bị bỡ ngỡ, sẵn sàng đối mặt với thế giới trong tương lai.

Tạo điều kiện cho trẻ có những nhận thức về các vấn đề toàn cầu là cách để trao quyền cho trẻ đưa ra các lựa chọn đúng đắn. Trẻ có thể sống trong một thế giới bền vững và toàn diện bằng việc học cách tái chế nhiều hơn, thực hiện các lựa chọn tiêu dùng hợp lý,…

Và một trong những vấn đề như mực nước biển dâng cao, dân số già — nghe có vẻ đó là những vấn đề mà cá nhân một người không thể giải quyết thì bạn có thể giảm bớt “gánh nặng” của trẻ trong tương lai.

Bạn đã biết bắt đầu từ đâu chưa? Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 5 bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để giúp trẻ có một tương lai tốt đẹp hơn.

Giúp trẻ quản lý tiền (Tài chính)

Nguồn: iStock

Việc tự biết quản lý tài chính là một điều rất quan trọng. Đó là lý do tại sao mà bạn có thể dạy trẻ cách tự biết quản lý tài chính ngay từ khi còn bé. Trẻ hoàn toàn có thể biết cách lập kế hoạch tài chính, đặt mục tiêu tiết kiệm cho chính mình.

Rất dễ dàng, bạn có thể bắt đầu thói quen tự quản lý chi tiêu cho trẻ bằng cách đưa cho con một khoản tiền nhỏ để con học cách sử dụng vào bữa sáng trong một tuần. Bạn cũng có thể cùng con đặt ra một kế hoạch tiết kiệm nhỏ bằng cách tiết kiệm đồ chơi, đồ ăn để phục vụ cho một hành động mà các con mong muốn. Khi con lớn hơn, con có thể tiếp cận đến các hoạt động phức tạp hơn.

Sống hợp lý, để bé hiểu được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn

Trẻ em học được nhiều hơn từ việc quan sát bố mẹ hơn là lời bố mẹ nói. Vì vậy, nếu bạn muốn trẻ có một lối sống lành mạnh, hợp lý trong chi tiêu, hay để trẻ học hỏi từ chính lối sống của bạn.

Thay vì thay mới đồ vật bị hỏng, bạn có thể học cách sửa chữa. Bạn cũng có thể dạy con cân nhắc về giá khi đưa ra quyết định mua hàng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chi tiêu.

Trẻ em cũng có gặp những khó khăn trong việc phân biệt nhu cầu và mong muốn. Cha mẹ có thể giúp bé xác định nhu cầu và mong muốn. Cha mẹ có thể giúp trẻ xác định được nhu cầu của mình và hiểu rằng không nhất thiết phải đạt được mọi mong muốn. Ví dụ như, việc mua đồ chơi mới là mong muốn của con nhưng cha mẹ có thể gợi ý cho trẻ những lựa chọn khác để con vẫn có thể vui chơi mà không cần mua đồ chơi mới.

Cha mẹ cũng có thể chứng minh cho trẻ thấy được rằng không nhất thiết phải chi tiêu hoang phí để lưu giữ những kỷ niệm đep. Đưa con đến các công viên gần nhà, cùng nhau chạy bộ buổi sáng cũng rất thú vị bên cạnh việc phải đi du lịch nước ngoài.

Cho trẻ nhận thức về các vấn đề mà gia đình sẽ gặp phải, để trẻ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình

Nguồn: Pexels

Vì trẻ em ngày nay thường được sống trong một môi trường đủ đầy nên rất nhiều điều trẻ coi là điều hiển nhiên. Đôi khi trẻ sẽ thiếu kiên cường trước những khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống.

Đó là lý do mà bạn nên để con cái tiếp xúc với những thực tế trong cuộc sống, những thực tế “không phải luôn luôn là màu hồng”. Một số vấn đề mà bạn hoàn toàn có thể chia sẻ với con như các vấn đề về môi trường, tài nguyên cạn kiệt, nghèo đói, bất bình đẳng giới tính và một số bất công trong xã hội.

Mặc dù trẻ em vẫn chưa hiểu hết mọi điều bạn chia sẻ, nhưng sẽ giúp con bạn phần nào hiểu về cuộc sống, vị trí của trẻ trong tương lai. Hành động này sẽ kích thích con khám phá thể giới và bắt đầu đưa ra những giả thuyết trong cuộc sống.

Để trẻ thấy rằng trẻ được trao quyền để thay đổi cuộc sống của chính mình

Nguồn: iStock

Việc khuyến khích trẻ chủ động giúp đỡ mọi người cũng giúp trẻ hình thành nhân cách tốt cũng như có tư duy tốt trong tương lai.

Khi trẻ em hình thành được suy nghĩ là mình có thể giúp đỡ người khác, trẻ sẽ có những hành động đúng đắn và trưởng thành hơn về nhân cách, kỹ năng giao tiếp. Chắc chắn rằng điều này cũng giúp trẻ em có trách nhiệm hơn về cuộc sống của chính họ.

Ví dụ, thay vì quấy khóc vì không thể mua được món đồ chơi yêu thích, con có thể tự duy để tự tạo ra cho mình một món đồ chơi theo trí tưởng tượng hoặc lên kế hoạch tiết kiệm. Khi lớn lên, tư duy chủ động sẽ là một tài sản vô giá để trẻ lên kế hoạch tài chính, đầu tư đúng đắn cho bản thân và biết tích luỹ cho những mục tiêu lớn hơn.

Chia sẻ dự định nghỉ hưu của bạn để trẻ tự do xây dựng ước mơ cho riêng mình

Nguồn: iStock

Hãy hiểu rằng bạn không thể ở bên cạnh con trong mọi khoảnh khắc trong tương lai. Sẽ đến lúc cha mẹ cần để con độc lập hoàn toàn trong cuộc sống của con.

Để giúp con chủ động hơn trong tương lai, bạn hãy chia sẻ với con kế hoặc nghỉ hưu trong tương lai của bạn ngay bây giờ. Kèm theo đó, bạn cũng có thể chia sẻ về tài chính của gia đình để con hiểu rằng gánh nặng tài chính cũng trở thành một vấn đề mà cần mọi thành viên trong gia đình cẩn sẻ chia.

Việc chia sẻ kế hoạch nghỉ hưu cũng là cơ hội để trẻ tự do theo đuổi ước mơ riêng, dự định riêng.

Bắt đầu ngay hôm nay

Cha mẹ luôn có một sức ảnh hưởng lớn đến con cái. Hầu hết những lời khuyên này đòi hỏi một nỗ lực liên tục của cha mẹ trong suốt những năm tháng nuôi dưỡng, trưởng thành của con. Hãy chia sẻ, hướng dẫn và cùng con thay đổi suy nghĩ, nhận thức ngay trong hôm nay.

--

--

LittleLives is a Singapore EdTech startup that helps preschools across the world go paperless while keeping vital information just a click away.